วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปวิจัย

   
  สรุปวิจัย
วิจัยเรื่อง  การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ
THE DEVELOPMENT OF SCIENCE PROCESS SKILLS OF YOUNG CHILDREN
EXPERIENCING LEARNING ACTIVITY WITH EXERCISED BOOK PACKAGE


เนื้อหา
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หมายถึง ความสามารถของเด็กปฐมวัยในการใช้ความคิด การค้นหาความรู้เพื่อหาคำตอบที่เป็นองค์ความรู้ได้
กิจกรรมการเรียนรู้ หมายถึง งานการเรียนสำหรับเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเพื่อให้เด็กได้ปฏิบัติการการเรียนรู้โดยจัดลำดับสาระตามชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ของ รศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ ที่นำมา ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นให้เด็กได้ลงมือกระทำ ได้รับประโยชน์จริง
ชุดแบบฝึกทักษะ หมายถึง แบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยเน้นการใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้ 
(Brain - Based Learning) สำหรับเด็กปฐมวัยที่ออกแบบโดย ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะจำนวน 4 เรื่อง คือ การสังเกต พืช สัตว์ และโลกของเรา

กลุ่มตัวอย่างนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทรเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เขตพื้นที่การศึกษา 2 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากเลือกจำนวน 1 ห้องเรียน จากจำนวน 2 ห้องเรียน และผู้วิจัยสุ่มนักเรียนเข้ากลุ่มทดลอง จำนวน15 คน

สรุป
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้วิจัยจะกระตุ้นให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ของ กีเซล (Gesell) ที่เน้นว่าการให้อิสระเด็กทำกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริงแล้วต้องให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ตรง รู้จักถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ตนเองสงสัย ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นการพัฒนาผู้เรียนให้ได้รับรู้กระบวนการและเจตคติ ผู้เรียนทุกคนควรได้รับการส่งเสริมทักษะการสื่อสารและกระตุ้นให้สนใจด้วยความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้วิทยาศาสตร ์ มีความสงสัยคำถามในสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวกับโลกธรรมชาติรอบตัว มีความมุ่งมั่นและมีความสุขที่จะศึกษาค้นคว้าสืบเสาะหาความรู้เพื่อรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล นำไปสู่ คำตอบของคำถาม สามารถตัดสินใจด้วยการใช้ข้อมูลอย่างมีเหตุผล สามารถสื่อสารคำถาม คำตอบ ข้อมูล และสิ่งที่ค้นพบจากการเรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ผู้เรียนจึงมีความสนใจใฝ่เรียนรู้จากแหล่งการเรียนรู้นอกสถานที่ทำให้สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตมาสนทนา พูดคุย อธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย และยิ่งไปกว่านั้นเด็กสามารถสื่อความหมายโดยการทำชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ได้อย่างสวยงามและถูกต้องทุกคน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนเคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น